Prompt trong Chat GPT là gì? Tổng hợp các Prompt để bào ChatGPT tối đa

Chat GPT được trình làng đã tạo nên một cơn sốt AI (Trí tuệ thông minh nhân tạo) trên toàn cầu. Đây là một công cụ cho phép người dùng tìm kiếm thông tin, giải đáp thắc mắc, học tập hoặc ứng dụng để giải quyết công việc liên quan đến sáng tạo nội dung, lập trình hoặc nghệ thuật. Và đương nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của ChatGPT, người dùng bắt buộc phải nắm rõ cách viết Prompt. Nếu bạn chưa biết Prompt trong Chat GPT là gì thì hãy cùng DNS tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Prompt là gì trong Chat GPT?

Prompt trong Chat GPT là gì?

Prompt trong Chat GPT hay các công cụ AI khác đều được hiểu là một câu lệnh hoặc một đoạn văn được người dùng nhập vào trong khung chat. Câu lệnh này sẽ có tác dụng yêu cầu công cụ giải quyết vấn đề mà bạn đã nhập.

Prompt trong Chat GPT được hiểu là câu lệnh người dùng sử dụng để yêu cầu AI xử lý

Hiểu đơn giản hơn, Prompt chính là phương tiện giao tiếp giữa người dùng và công cụ Chat GPT. Bạn sẽ phải sử dụng Prompt để ra lệnh hoặc yêu cầu công cụ thực hiện, xử lý nhiệm vụ mà mình đặt ra.

Prompt có thể sử dụng trong nhiều trường hợp, nhiều mục đích, nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau bao gồm: Viết truyện, lập trình, lên ý tưởng, kể chuyện, trả lời câu hỏi hay thậm chí chỉ đơn giản là giao tiếp bình thường.

Ví dụ: Nếu bạn nhập Prompt là “Hãy đề xuất cho tôi 1 bộ phim của Disney” thì Chat GPT sẽ phản hồi 1 bộ phim hoạt hình hay, có ý nghĩa của Disney cho bạn.

Prompt đề xuất 1 bộ phim của Disney

Lý do Chat GPT có thể phản hồi đúng với nhu cầu của người dùng đó là nhờ khả năng phân tích ngôn ngữ tự nhiên kết hợp với trí tuệ thông minh nhân tạo. Chỉ cần câu lệnh của bạn rõ ràng, đầy đủ và chi tiết thì ChatGPT hoàn toàn có thể đưa ra câu trả lời chính xác với tốc độ nhanh chóng.

Còn đối với trường hợp Prompt của người dùng không được rõ ràng hoặc hơi mơ hồ thì Chat GPT có thể đưa ra câu trả lời không đúng với yêu cầu của bạn.

Chính vì thế, hiểu rõ cách viết Prompt cũng như có được các mẫu câu hay, rõ ràng, sẽ giúp bạn khai thác tối đa tiềm năng của Chat GPT và có được câu trả lời chất lượng nhất từ công cụ AI siêu thông minh này. 

Lợi ích của Prompt trong Chat GPT

Trong Chat GPT, “prompt” được sử dụng để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cụ thể hoặc đặt câu hỏi để khởi động cuộc trò chuyện. Điều này giúp Chat GPT hiểu được ý định của người dùng và cung cấp câu trả lời phù hợp hơn. 

Bằng cách sử dụng prompt, Chat GPT có thể yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ email, hoặc ngành nghề để tùy chỉnh cuộc trò chuyện. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và cho phép Chat GPT cung cấp các câu trả lời chính xác hơn và phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng. 

Prompt mang đến rất nhiều lợi ích cho người sử dụng khi dùng Chat GPT

Ngoài ra, prompt cũng có thể được sử dụng để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin phản hồi về chất lượng của cuộc trò chuyện hoặc để cải thiện hiệu suất của Chat GPT. Việc này giúp Chat GPT được cập nhật và cải tiến để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Như vậy, có thể tổng kết, lợi ích của Prompt trong ChatGPT đó là có tác dụng:

  • Xác định: Giúp xác định rõ ý định và mong muốn của người dùng.
  • Điều khiển: Điều khiển hành vi và kết quả hiển thị của công cụ.
  • Tối ưu: Nâng cao và cải thiện chất lượng hiệu suất của AI khi sử dụng Chat GPT.

Cách viết Prompt hiệu quả nhất bạn cần nắm rõ

Như vậy, bạn đã hiểu rõ Prompt trong Chat GPT là gì qua một số thông tin được tìm hiểu trên. Và để khai thác triệt để công dụng của trợ lý ảo siêu thông minh GPT này, bạn cần phải nắm rõ các cách viết câu lệnh sau đây:

Đưa ra câu lệnh chi tiết, rõ ràng

Có thể hiểu, Prompt chính là nền tảng cơ bản của mọi công cụ AI được trình làng trên thế giới hiện nay. Chúng là những thông tin được người dùng nhập vào để chỉ dẫn cho AI, giúp chúng biết được những công việc mình cần thực hiện là gì.

Do đó, việc đưa ra những câu lệnh Prompt chi tiết, rõ ràng và có bối cảnh cụ thể sẽ giúp Chat GPT phản hồi với câu trả lời chất lượng và hữu ích đối với người dùng hơn.

Ví dụ: 

Prompt 1: Cách nuôi chó

Prompt 1

Prompt 2: Cách nuôi chó Samoyed 3 tháng tuổi

Prompt 2

Qua 2 Prompt ở trên, bạn cũng có thể thấy rõ sự khác biệt trong 2 câu trả lời mà Chat GPT đưa ra. Chính vì thế, khi viết Prompt, hãy cố gắng nêu mục tiêu cụ thể, sử dụng đúng ngữ pháp và không nên dùng các từ có nhiều lớp nghĩa nhằm tránh trường hợp Chat GPT không hiểu rõ.

Ngoài ra, với cùng 1 Prompt, bạn có thể nhấn “Tạo lại câu trả lời” hoặc “Regenerate Response” để thu được các phiên bản trả lời khác nhau từ công cụ. 

Đưa ra câu lệnh yêu cầu Chat GPT trả lời bằng văn phong, định dạng cụ thể

Một mẹo nên biết khi nhập lệnh yêu cầu Chat GPT đó là bạn hãy yêu cầu chúng trả lời bằng văn phong, định dạng cụ thể mà mình đưa ra. Bạn cần sử dụng các từ hoặc cụm từ như “Xin vui lòng trả lời bằng văn phong”, “Hãy cung cấp câu trả lời dưới dạng văn bản”, “Yêu cầu trả lời theo định dạng [định dạng cụ thể]”. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về định dạng mong muốn, chẳng hạn như font chữ, kích thước, màu sắc và thứ tự của các phần trong văn bản. Bằng cách này, Chat GPT sẽ hiểu rõ và đưa ra câu trả lời phù hợp với yêu cầu của bạn.

Ví dụ:

Prompt 1: Giải thích vì sao lá cây lại có màu xanh, hãy trả lời bằng văn phong dễ hiểu, phù hợp cho học sinh lớp 5.

Ví dụ về Prompt cho GPT trả lời với văn phong cụ thể
Ví dụ về Prompt cho GPT với giọng văn chuyên nghiệp

Miêu tả rõ vai trò của Chat GPT

Mỗi cuộc hội thoại với Chat GPT đều bắt đầu với con số 0, có nghĩa, chúng không có bất cứ thông tin nào về bối cảnh hay mục đích của người dùng. Chính vì vậy, để có được câu trả lời mà bạn mong muốn, cách tốt nhất bạn hãy gán cho Chat GPT một vai trò cụ thể với cấu trúc: “Là một [Nghề nghiệp/vai trò]” hoặc “Với tư cách là một [Nghề nghiệp/vai trò]”,…

Điều này sẽ giúp có được định hướng để đưa ra câu trả lời tốt hơn cho người dùng. Đặc biệt, bạn có thể ứng dụng câu trả lời này để giải quyết những vấn đề mà mình đang gặp phải.

Ví dụ: 

Prompt 1: Là một nhà bảo vệ môi trường, bạn hãy nêu ra những biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất.

Prompt miêu tả rõ vai trò của ChatGPT 1

Prompt 2: Với tư cách là một Influencer trên trang mạng xã hội Instagram, tôi muốn bạn nghĩ ra những ý tưởng độc đáo để xây dựng kênh Instagram thu hút nhiều Followers. Tiếp theo, tôi cần bạn nghĩ ra một chiến dịch quảng cáo hấp dẫn trên Instagram để giới thiệu dòng sản phẩm nước hoa mới được ra mắt của Chanel.

Prompt miêu tả rõ vai trò của ChatGPT 2

Yêu cầu Chat GPT đưa ra ý tưởng mới

Với khả năng sáng tạo nội dung cực kỳ nhanh chóng, người dùng có thể yêu cầu công cụ Chat GPT viết về chủ đề đó dưới góc nhìn đa chiều và từ nhiều quan điểm khác nhau. Bằng cách này, bạn có thể khám phá ra nhiều ý tưởng mới và khai thác thêm chiều sâu cho nội dung của mình.

Và đương nhiên, Chat GPT cũng chỉ là một công cụ được sử dụng trí tuệ thông minh nhân tạo. Chúng sẽ đưa ra những ý tưởng chung chung và cũng sẽ có những ý tưởng ngớ ngẩn. Dù vậy, bạn vẫn có thể đưa thêm bối cảnh cụ thể vào Prompt để khám phá những ý tưởng từ công cụ này.

Hãy sử dụng những từ khóa mô tả trong Prompt như: “Hãy ưu tiên các ý tưởng mới lạ”, “Hãy đề xuất cho tôi những ý tưởng mới”, “Ưu tiên những ý tưởng mới lạ”,…

Ví dụ: 

Prompt 1: Học online có lợi hay có hại? Trả lời câu hỏi này dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Với mỗi quan điểm, hãy viết bằng giọng điệu riêng của mỗi người và sử dụng các cụm từ dễ hiểu.

Yêu cầu Chat GPT trả lời câu hỏi dưới nhiều góc nhìn

Prompt 2: Lợi ích cá nhân hay lợi ích cộng đồng nên được ưu tiên hơn? Hãy phân tích dưới nhiều góc nhìn khác nhau bao gồm: Nhà kinh tế, nhà xã hội học, người lao động.

Yêu cầu Chat GPT phân tích dưới nhiều góc nhìn khác nhau

Prompt 3: Với tư cách là một nhà quảng cáo, hãy đưa ra ý tưởng quảng cáo cho sản phẩm Converse Chuck Taylor All Star. Ưu tiên những ý tưởng mới lạ, độc đáo và phá cách.

Yêu cầu Chat GPT đưa ra ý tưởng sáng tạo

Yêu cầu cải thiện trong suốt cuộc hội thoại

Chat GPT sử dụng phương pháp RLHF – Reinforcement Learning from Human Feedback, tức chúng sẽ lấy các ví dụ của con người để làm tư liệu, hướng dẫn. Để từ đó có thể cải thiện nhanh chóng và đưa ra câu trả lời chất lượng nhất đến người dùng.

Và bạn cũng có thể hiểu đơn giản đó là, trong suốt cuộc hội thoại giữa người dùng và Chat GPT, chúng sẽ được “học” liên tục. Càng trò chuyện nhiều, công cụ sẽ càng hiểu sâu hơn về bối cảnh cũng như ý nghĩa của cụm từ mà người dùng sử dụng.

Hay đơn giản hơn, bạn có thể giúp AI được cải thiện hơn bằng cách thêm câu lệnh “Hãy đưa thêm ý kiến của chuyên gia vào bài viết”, “Sử dụng những thông tin được cung cấp dưới đây để giải quyết vấn đề”,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu Chat GPT “nghĩ ngược lại” trong trường hợp chúng đưa ra câu trả lời không chính xác.

Yêu cầu đặt câu hỏi trước khi đưa ra câu trả lời

Đối với cách viết câu lệnh này, bạn hãy thêm Prompt “Luôn đặt câu hỏi trước khi trả lời” cho Chat GPT để chúng có thể phân vùng tốt hơn với những câu hỏi mà người dùng đang tìm kiếm. Đồng thời, công cụ cũng sẽ hỏi thêm thông tin để tạo ra câu trả lời đầy đủ, chính xác và phù hợp nhất.

Prompt yêu cầu đặt câu hỏi trước khi trả lời

Đưa ra trước một vài thông tin rồi mới đặt lệnh

Việc đưa ra trước một vài thông tin rồi đặt lệnh yêu cầu sẽ giúp Chat GPT biết chúng cần phải làm gì. Đồng thời, công cụ này có thể dựa vào thông tin được cung cấp sẵn để phản hồi người dùng với câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất.

Ví dụ:

[Dán một văn bản vào khung chat của Chat GPT]

Tóm tắt nội dung bài viết trên thành 1 đoạn văn ngắn.

Nên sử dụng Prompt Tiếng Anh hay Tiếng Việt trong Chat GPT?

Trong Chat GPT, việc sử dụng tiếng Anh hay tiếng Việt cho “Prompt” tùy thuộc vào ngữ cảnh sử dụng và đối tượng sử dụng. Nếu Chat GPT được phát triển để hỗ trợ người dùng tiếng Việt, việc sử dụng “Prompt” bằng tiếng Việt có thể giúp cho người dùng dễ dàng hiểu và phản hồi trở lại. 

Tuy nhiên, nếu Chat GPT được thiết kế để phục vụ người dùng quốc tế hoặc không hạn chế về đối tượng người dùng, việc sử dụng “Prompt” bằng tiếng Anh sẽ giúp cho Chat GPT trở nên chuyên nghiệp và dễ dàng hiểu được bởi đa số người dùng trên thế giới. 

Do đó, việc sử dụng tiếng Anh hay tiếng Việt cho “Prompt” trong Chat GPT phụ thuộc vào đối tượng sử dụng và ngữ cảnh sử dụng cụ thể.

Chia sẻ 70+ mẫu câu lệnh thông dụng dành cho ChatGPT

Các mẫu câu lệnh thông dụng trong công việc

Một số mẫu câu Prompt mà bạn có thể sử dụng trong công việc đó là:

  • “Hãy lên kế hoạch cho tuần tiếp theo”
  • “Hãy lên ý tưởng cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm”
  • “Tìm kiếm thông tin về sản phẩm mới nhất của công ty X”
  • “Dựa vào thông tin được cung cấp, hãy tạo báo cáo thống kê và doanh số bán hàng”
  • “Làm thế nào để nâng cao hiệu quả công việc?”

Các mẫu câu lệnh thông dụng trong Email Marketing

  • Với tệp khách hàng được cung cấp ở trên, hãy xác định rõ khách hàng tiềm năng
  • Làm cách nào để cải thiện tỷ lệ mở email của tôi?
  • Các chiến lược dòng chủ đề hiệu quả nhất để tăng tỷ lệ mở email là gì?
  • Làm cách nào để đảm bảo email của tôi được gửi đến hộp thư đến chứ không phải thư mục thư rác?
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng tính năng cá nhân hóa để tăng tỷ lệ mở email?
  • Những cách tốt nhất để phân đoạn danh sách email của tôi để có tỷ lệ mở cao hơn là gì?
  • Làm cách nào tôi có thể tối ưu hóa nội dung email của mình để tăng tỷ lệ tương tác và mở?
  • Tác động của tần suất gửi đến tỷ lệ mở email là gì?
  • Làm cách nào để sử dụng thử nghiệm A/B để cải thiện tỷ lệ mở email của tôi?
  • Các định dạng email hiệu quả nhất để tăng tỷ lệ mở là gì?
  • Những cách hiệu quả nhất để sử dụng các số liệu tiếp thị qua email để cải thiện tỷ lệ mở là gì?
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng cá nhân hóa dòng tiêu đề email để tăng tỷ lệ mở?
  • Các chiến lược tốt nhất để sử dụng tối ưu hóa nội dung email để tăng tỷ lệ mở là gì? 
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng phần mềm tiếp thị qua email để cải thiện tỷ lệ mở? 
  • Các phương pháp hay nhất để sử dụng phân đoạn email để tăng tỷ lệ mở cao hơn là gì? 
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng các chiến dịch tiếp thị qua email để tăng tỷ lệ mở? 
  • Những cách hiệu quả nhất để sử dụng kích hoạt email để cải thiện tỷ lệ mở là gì?
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng phân tích dữ liệu tiếp thị qua email để tăng tỷ lệ mở?
  • Các phương pháp hay nhất để sử dụng thử nghiệm dòng tiêu đề email để cải thiện tỷ lệ mở là gì?
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng các công cụ tự động hóa tiếp thị qua email để cải thiện tỷ lệ mở?
  • Các chiến lược hiệu quả nhất để sử dụng văn bản tiêu đề email để tăng tỷ lệ mở là gì?
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng cá nhân hóa nội dung email để cải thiện tỷ lệ mở? 
  • Những cách tốt nhất để sử dụng phân tích tiếp thị qua email để tăng tỷ lệ mở là gì?
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng phân đoạn danh sách email để cải thiện tỷ lệ mở? 
  • Các phương pháp hay nhất để sử dụng quy trình tự động hóa tiếp thị qua email để tăng tỷ lệ mở là gì? 
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng phân tích số liệu tiếp thị qua email để cải thiện tỷ lệ mở?
  • Tôi có thể tìm ý tưởng thiết kế mẫu email ở đâu?
  • Làm cách nào để làm cho các mẫu email của tôi đáp ứng trên thiết bị di động?
  • Làm cách nào để làm cho các mẫu email của tôi trông rõ ràng và đơn giản?
  • Làm cách nào để kết hợp đúng cách ảnh và đồ họa trong các mẫu email của tôi?
  • Làm cách nào tôi có thể sử dụng dòng chủ đề rõ ràng và hấp dẫn trong các mẫu email của mình?
  • Làm cách nào để đưa lời kêu gọi hành động mạnh mẽ vào các mẫu email của tôi?
  • Làm cách nào để kết hợp tính năng cá nhân hóa vào các mẫu email của tôi?
  • Làm cách nào để thử nghiệm A/B có thể giúp tôi tối ưu hóa các mẫu email của mình?
  • Làm cách nào tôi có thể tạo các mẫu email trông chuyên nghiệp bằng trình tạo mẫu email?
  • Làm cách nào tôi có thể cải thiện hiệu quả của các mẫu bằng cách triển khai các phương pháp hay nhất về thiết kế email? 
  • Làm cách nào để tạo mẫu email được tối ưu hóa cho cả máy tính để bàn và thiết bị di động? 

Các mẫu câu lệnh thông dụng trong Content SEO

  • Tạo danh sách từ khóa liên quan đến [Chủ đề]
  • Tạo các tiêu đề hấp dẫn liên quan đến [Chủ đề]
  • Hãy đưa ra ý tưởng cho nội dung về [Chủ đề]
  • Tạo thẻ mô tả với tiêu đề blog/bài viết là….
  • Phân tích từ khóa của trang [Điền URL của website]
  • Hãy đưa ra lời khuyên cải tiến cho SEO của trang [URL của website]
  • Giải thích lợi ích của [Từ khóa]
  • Với tư cách là chuyên gia SEO, bạn hãy đưa ra chiến lược SEO để cải thiện cho website [URL của website]
  • Là một chuyên gia SEO, bạn hãy phát triển một chiến lược để cải thiện xếp hạng của công cụ tìm kiếm của [URL của website] cho các từ khóa: [Từ khóa 1], [Từ khóa 2],…
  • Đóng vai trò là người quản lý SEO và nghiên cứu 10 chiến lược từ khóa SEO hàng đầu cho [chủ đề]. Sắp xếp ý định tìm kiếm cho các từ khóa được liệt kê ở định dạng bảng:…
  • Phân tích cấu trúc trang web [URL của website] và đưa ra lời khuyên
  • Là một nhà tiếp thị chuyên nghiệp, bạn hãy viết ra nội dung quảng cáo với …[Nêu nội dung chi tiết]
  • Tạo sơ đồ trang web XML hợp lệ có chứa các URL sau: [URL]

Như vậy, Prompt trong Chat GPT là gì đã được giải đáp chi tiết đến các bạn. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ cách sử dụng Prompt như thế nào và đặt lệnh ra sao để có câu trả lời chất lượng nhất từ ChatGPT.

2 thoughts on “Prompt trong Chat GPT là gì? Tổng hợp các Prompt để bào ChatGPT tối đa

  1. Pingback: RLHF là gì? Phương pháp học máy RLHF có tác dụng gì với ChatGPT?

  2. Pingback: Ứng dụng Chat GPT trong SEO - Giải pháp tối ưu hiệu quả 2023 - Thiết kế website Doanh Nghiệp chuyên nghiệp chuẩn seo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Gọi điện ngay